3 nguyên tắc cơ bản khi thiết kế tủ bếp

Nấu ăn là cả một nghệ thuật và muốn đưa tác phẩm đó đến với người thưởng thức thì cần phải có một “chiếc cầu nối” và thiết kế tủ bếp chính là chiếc cầu quan trọng đó. Chính vì lý do này, mà thiết kế tủ bếp không chỉ yêu cầu đẹp – sang trọng – tinh tế mà còn phải dựa trên yếu tố phong thủy, và những nguyên tắc cơ bản để vừa thuận tiện cho nấu nướng, vừa tạo nên những nguồn cảm hứng mới mẻ cho món ăn?

Đối với những gì gọi nguyên tắc cơ bản thì ngay đến cả các chuyên gia thiết kế nội thất cũng phải tuân theo. Cũng giống như thiết kế các sản phẩm nội thất khác, thiết kế tủ bếp cũng như vậy… dù sáng tạo cũng đều phải dựa trên những nguyên tắc nhất định. Bởi vậy, hãy tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc thiết kế tủ bếp để từ đó đưa ra những ý tưởng thiết kế tủ bếp hoàn hảo nhất cho gia của đình mình nhé!

S 1 – lựa chn cht liu tbếp phù hp

Tủ bếp được xem là khu vực “giữ lửa” cho cả không gian phòng bếp nói riêng và nhà ở nói chung. Do đó, mà khi lên ý tưởng thiết kế tủ bếp cần phải tính toán kỹ lưỡng, tỉ mỉ về chất liệu, có thể dựa trên sở thích, hoặc xu hướng, phong cách thiết kế bếp, điều kiện kinh tế của gia đình…Tủ bếp đẹp hiện đại ngày nay được làm từ nhiều chất liệu: Từ chất liệu gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, hoặc tủ thép không gỉ, tủ mạ kim loại… trong đó chất liệu gỗ là loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế. Đặc biệt là thiết kế tủ bếp chung cư, yếu tố đơn giản luôn được ưu tiên hàng đầu.

thiết kế tủ bếp

Với gỗ tự nhiên bền mặt Veneer (lạng mỏng từ các thân cây lớn) từ gỗ xoan đào, tần bì, sồi, hay óc chó… sau đó dán lên cốt gỗ công nghiệp. Nếu biết cách chọn cốt gỗ tốt, thì loại tủ bếp gỗ Veneer không khác gì gỗ tự nhiên về cả chất lượng lẫn mẫu mã, thậm chí còn đẹp hơn gỗ tự nhiên, mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều

Với các vật liệu gỗ nhân tạo như: Melamine, Acrylic, Laminate… thường mang đến vẻ đẹp sang trọng, hiện đại, bề mặt sáng bóng như gương tạo vẻ đẹp tinh tế cho không gian nhà bếp – giúp gia chủ “cơi nới” diện tích tạo độ thông thoáng, mà không hề bị bo hẹp tầm nhìn.

Số 2 – Ph kin tbếp thông minh và thiết kế khoa hc

Hãy thử tính trung bình mỗi năm bạn phải đi lại ở khu vực nhà bếp bao nhiêu km? Hẳn nó sẽ là một con số khổng lồ khiến chúng ta phải giật mình… và cũng là một minh chứng cho tầm quan trọng của phụ kiện tủ bếp. Nếu như bạn không biết cách sắp xếp chúng một cách khoa học, thì e rằng quãng đường của bạn sẽ còn tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba lần bình thường.

thiết kế tủ bếp

Vì vậy, mà đừng bao giờ xem nhẹ vai trò của giá để bát đĩa, xoong nồi, dụng cụ nấu nướng, hay những ray kéo trượt, tay cầm… bởi những chi tiết nhỏ như vậy cũng góp phần hỗ trợ đắc lực cho người nội trợ trong suốt quá trình nấu nướng, để công việc nấu nướng trở nên thú vị hơn mỗi ngày.

Số 3 – Quan tâm đến “tam giác hu dng” trong thiết kế t bếp

“Tam giác hữu dụng” còn có nghĩa là (kitchen “work triangle”) là một trong những thuật ngữ kinh điển trong thiết kế tủ bếp mà rất ít người biết đến. Thế nhưng, đây lại là một trong những nguyên tắc thiết kế vô cùng cần thiết.

thiết kế tủ bếp

Tam giác hữu dụng chính là hệ thống tam giác được tạo nên bởi 3 góc nhọn tương ứng với nhau bao gồm: góc tủ bếp, góc tủ lạnh và góc chậu rửa… hướng tới việc sắp xếp các vật dụng trên gần nhau một cách liên quan và hợp lý, điều này không chỉ giúp người nội trợ giảm bớt khoảng cách, di chuyển và tiếm kiệm thời gian nấu nướng, mà còn đáp ứng được nguyên tắc phong thủy trong nhà bếp, bằng cách giữ lại “lửa” trong nhà bếp để luông khí tốt luôn được giữ lại trong nhà bếp, còn luồng khí xấu dễ dàng bị đẩy ra ngoài. Bạn có thể đặt: lò vi sóng trong khoảng từ tủ lạnh đến chậu rửa, hoặc đến bếp; lò nướng được đặt trong khu vực gần bếp nấu và chậu rửa…