Nguyên tắc thiết kế cầu thang theo phong thủy

Thiết kế cầu thang không đơn thuần chỉ là tạo ra lối đi dẫn lên các tầng cao trong nhà, góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ cho không gian nội thất, mà còn quyết định sinh khí cho cả ngôi nhà. Do vậy mà thiết kế cầu thang ra sao để vừa đảm bảo độ rộng rãi, thông thoáng, không gây tù túng, trở thành một phần điểm nhấn cho căn nhà, lại vừa đảm bảo phù hợp với nguyên tắc thiết kế cầu thang theo phong thủy học… có lẽ là vấn đề vô cùng khó khăn với các gia chủ, thế nhưng đó lại thuộc về chuyên ngành thiết kế nội thất và sẽ không khó đối với các nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp.

Để hiểu hơn những nguyên tắc thiết kế cầu thang hợp phong thủy hãy theo dõi các bài chia sẻ trên website Nội thất Âu Á để tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý báu nhất nhé!

1. Không xây bậc lên xuống hở

Cầu thang khi thiết kế phải đảm bảo tính hoàn thiện, hoàn chỉnh trong từng chi tiết thiết kế và không hở ở bất kỳ một bậc thang nào. Khi đó, các nguồn vượng khí mới không bị phân tán, mà chạy xuyên suốt từ trong ngôi nhà. Hơn nữa, thiết kế cầu thang kín đảm bảo độ an toàn cho trẻ nhỏ trong nhà hơn cầu thang hở.

2. Vị trí chân cầu thang

Chân cầu thang tuyệt đối không nên đặt cạnh cửa ra vào, hay cửa phòng ngủ. Điều này sẽ vô tình tạo ra các luồng khí độc gây nguy hiểm đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, gây tiêu tán gia sản, không gặp may mắn, dễ gặp các vấn đề sức khỏe về phần đầu và cổ.

Nếu chân cầu thang kết thúc ngay trước cửa phòng ngủ thì dự báo những người thường xuyên nghỉ tại phòng này dễ gặp các vấn đề về tài chính và sức khỏe (trầm cảm, suy tuyến giáp). Còn nếu như vô tình thiết kế chân cầu thang kết thúc đối diện trước cửa chính ngôi nhà mà không thể sửa chữa, thì bạn có thể phong tỏa nguồn khí độc bằng cách giữ cho phần hành lang và cầu thang luôn sáng sủa và thoáng khí. Đồng thời, việc lắp đặt cửa nhà bằng kính sẽ ngăn không cho vượng khí thoát ra bên ngoài. Bạn cũng có thể treo một quả cầu pha lê giữa cầu thang và cửa trước; hoặc lắp một tấm gương nhỏ ở mặt sau cánh cửa, đối diện với cầu thang để giúp cho vượng khí đi lên được tới tầng trên.

thiết kế cầu thang theo phong thủy

Vị trí chân cầu thang hết sức quan trọng trong thiết kế mà không thể làm qua loa.

3. Hình dáng cầu thang

Cầu thang có hình dáng cong theo kiểu mềm mại được coi là kiểu dáng tốt nhất, bởi khi đó nguồn sinh khí tốt trong nhà dễ dàng được lưu chuyển một cách đều đặn lên các tầng trên. Trong khi đó, cầu thang xoắn ốc, được xây đối diện với cửa trước hoặc ở giữa nhà có thể sẽ khiến cho gia chủ hao tán tài sản và gặp các vấn đề về sức khỏe về lâu dài.

4. Không xây cầu thang cắt góc

Thiết kế cầu thang theo phong thủy nên là dáng cong là thiết kế tốt nhất cho mọi ngôi nhà. Tuy nhiên, nhiều gia đình vì không biết hay do muốn tiết kiệm không gian đã tiến hành xây cầu thang cắt góc thay thế cho kiểu dáng cong. Điều này khiến cho các thành viên trong gia đình không gặp được nhiều thành công trong cuộc sống, thậm chí ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ lớn trong công việc.

thiết kế cầu thang theo phong thủy

Và càng hại hơn khi cầu thang cắt góc đặt đối diện với cửa ra vào chính. Để khắc phục điều này, bạn có thể đặt một chậu cây cảnh nhỏ tại nơi cắt góc cầu thang để hạn chế góc cạnh và tạo đường cong cho cầu thang.

5. Coi trọng vị trí cầu thang

Cầu thang nên nằm ở những vị trí phía bên phải hoặc bên trái của nhà. Tuyệt đối không xây cầu thang ở trung tâm ngôi nhà, vì điều này có thể khiến gia đình dễ bị rạn nứt hoặc ly tán, tài sản bị tiêu hao, hoặc ảnh hưởng đến cơ hội lớn và lỡ những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời. Thêm nữa, thiết kế cầu thang theo phong thủy không được đặt ở giữa nhà và còn nằm đối diện với cửa ra vào sẽ khiến gia chủ gặp vấn đề về sức khỏe.

Ngoài 5 nguyên tắc trên, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để có được cầu thang tạo ra các nguồn năng lượng ngũ hành tốt nhất!

Thảm cầu thang: Không nên dùng các loại thảm có màu sắc sặc sỡ như: màu đỏ, màu vàng… bởi nó gây cảm giác không an toàn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại thảm có màu sắc trung tính, tối màu hoặc nền gỗ, hoặc sử dụng gạch hoa.

Gầm cầu thang: Không thiết kế các công trình nước tại vị trí này, ví dụ như đài phun nước, bình thủy sinh, hay bể cá… vì điều này ảnh hưởng không tốt đến trẻ con trong nhà. Thay vào đó, bạn có thể biến nơi đây thành một không gian lưu trữ nhỏ, chứa đồ tuyệt vời như kệ sách hay nơi chứa đồ du lịch.

thiết kế cầu thang theo phong thủy

Phòng vệ sinh dưới cầu thang: Xây dựng nhà vệ sinh ngay dưới gầm cầu thang, đặc biệt là cầu thang ở trung tâm ngôi nhà sẽ tạo ra những nguồn sinh khí không tốt lành, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cho toàn thể thành viên trong nhà, đặc biệt là trẻ con.

Cửa sổ ở cầu thang: Nếu cầu thang nhà bạn hướng lên hoặc kết thúc ngay nơi có cửa sổ thì ngôi nhà sẽ dễ bị mất hết năng lượng tốt. Hãy khắc phục điểm này bằng cách cố định cửa sổ, hoặc ô thoáng bằng một tấm gỗ hoặc tấm kính màu đơn giản để các nguồn khí khi lên cầu thang không bị hút ra bên ngoài.