Những lưu ý trong phong thủy phòng thờ nhà chung cư

Từ xa xưa, ông cha ta đã khẳng định phong thủy phòng thờ là một thế giới tâm linh vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người. Dù là nhà truyền thống hay hiện đại cũng đều phải có bàn thờ, chính vì thế mà bàn thờ gia tiên luôn được dành ở vị trí trang nghiêm và thanh tịnh nhất. Thế nhưng, không ít gia đình Việt ngày nay sống trong những căn hộ chung cư không hề biết cách sắp xếp bàn thờ sao cho hợp lý, điều này vô hình chung gây cản trở đến cuộc sống, sự nghiệp của chính gia chủ.

Chúng tôi phải thừa nhận rằng, với những căn hộ chung cư có diện tích khiêm tốn thì việc bố trí không gian riêng để lập bàn thờ theo đúng chuẩn mực của cha ông là rất khó. Chính vì lẽ đó mà Nội thất Âu Á xin được tư vấn cho quý khách hàng một số lưu ý tối thiểu nhất trong phong thủy phòng thờ để gia chủ có thể sắp xếp vị trí, bài trí phòng thờ nhà chung cư phù hợp nhất để tránh thất lễ với gia tiên.

Những lưu ý trong phong thủy phòng thờ nhà chung cư

Dù là nhà ở truyền thống hay hiện đại, thì vị trí đặt bàn thờ luôn phải đảm bảo ở vị trí cao phù hợp, phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không bị không gian sinh hoạt khác trong nhà đè lên… để đảm bảo sự trang nghiêm nhất.

1. Vị trí đặt phòng thờ và bàn thờ cho nhà chung cư

Theo phong thủy phòng thờ, nên đặt ở thế “tọa cát hướng cát” nghĩa là nằm ở vị trí trang trọng, thuận tiện và nhìn ra hướng tốt. Theo đó, phía sau lưng bàn thờ cần có điểm tựa vững chắc, tuyệt đối tránh để bàn thờ dựa vào cửa sổ hoặc tường kính, xốp… bàn thờ được đặt sao cho hướng ra cửa chính để đón vượng khí vào nhà. Phòng thờ hay vị trí bàn thờ tuyệt đối không hướng vào phòng bếp, hay giường ngủ.

2. Không đặt bàn thờ sát nhà tắm

Đặt phòng thờ sát nhà tắm đã là một điều cấm kỵ, chưa kể đặt cạnh nhà vệ sinh, vì nhà tắm là nơi ô uế không sạch sẽ, điều này sẽ làm cho không gian vốn thanh tịnh và tôn nghiêm trở nên ô uế.

phong thủy phòng thờ

Mặt khác bàn thờ không được phép nhìn ra các hướng ngũ quỷ bao gồm: Đông Bắc và Tây Nam. Không đặt bàn thờ theo hướng Tây Nam và nhìn ra Đông Bắc hoặc Đông Bắc nhìn ra Tây Nam.

3. Cách đặt bàn thờ nhà chung cư để rước tài lộc về 

– Không đặt bài vị tổ tiên cao hơn tượng Thần (Phật): Nếu bài vị tổ tiên đặt cao hơn tượng Thần, Phật đồng nghĩa với việc bạn đang phạm phải “hạ phạm thượng”, “nô phụ chủ”, “thiên địa điên đảo”, “Nữ cường nam suy”.

phong thủy phòng thờ

 Không đặt phòng thờ, hay bàn thờ Tổ tiên ở trung tâm nhà

– Không thờ cùng lúc 3 họ trở lên (thông thường là hai họ Nội Ngoại), bởi khá nhiều gia đình có thói quen thờ cùng lúc nhiều họ. Tốt nhất chỉ nên thờ họ của gia chủ, nếu phạm phải điều này gia đình thường dễ bị loạn, vận may giảm sút.

– Không đặt phòng thờ, hay bàn thờ Tổ tiên ở trung tâm nhà

– Không nên đặt bàn thờ Tổ Tiên đối mặt với bàn thờ Phật (thần).

– Không nên đặt bàn thờ dưới xà nhà – một điều kiêng kỵ tuyệt đối, bởi nó sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận của gia đình, không được quý nhân phù trợ. Sẽ đặc biệt nghiêm trọng hơn nếu có sao Thái Tuế chiếu vào sẽ khiến người trong gia đình dễ gặp nạn khó lường trước.

– Phải luôn giữ cho bàn thờ sạch sẽ

– Nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính, thì đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.