Quy tắc “ngầm” trong thiết kế nội thất nhà bếp mà bạn nên biết

Tại sao chúng ta lại phải nắm được những quy tắc “ngầm” trong thiết kế nội thất nhà bếp? Bởi không gian nhà bếp chính là nơi tích tụ nguồn năng lượng dương lớn nhất trong bất cứ ngôi nhà, hay căn hộ chung cư nào, nó còn là biểu hiện của sự đầy đủ, sung túc và ấm no. Do đó, việc nắm rõ và sắp đặt vị trí nội thất trong thiết kế nội thất nhà bếp theo phong thủy là vô cùng quan trọng.

Hãy lưu ý những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế nội thất nhà bếp của mình để mọi thứ trở nên đơn giản hơn, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều.

5 Quy tắc “ngầm” cơ bản trong thiết kế nội thất nhà bếp!

1. Phòng bếp đặt ở vị trí nào trong ngôi nhà của bạn?

Phòng bếp có lẽ là nơi hội tụ nhiều khí nóng nhất trong nhà – không gian không tốt trong phong thủy nhà ở. Do đó mà vị trí phòng bếp có ảnh hưởng không nhỏ đến vận thế của gia đình.

Trong phong thủy nhà ở, nước tượng trưng cho tài phú, trong khi phòng bếp lại là nơi khiến nước bị thất thoát nhiều nhất, không có lợi cho việc tích tụ tiền tài. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bếp lửa trong phòng bếp lại là chính là nơi sản sinh ra khí dương nhiều hơn cả, nó đủ sức hóa giải sát khí của những phương vị xấu. Vì thế, mà những phương vị không quan trọng hoặc những phương vị mang tính hung sát sẽ thích hợp để đặt trong nhà bếp.

xem thêm: Kích thước đảo bếp bao nhiêu là hợp lý

thiết kế nội thất nhà bếp

Ngoài ra, khi thiết kế phòng bếp và vị trí đặt phòng bếp các nhà thiết kế thường đặt bếp tránh xa cửa ra vào, và phòng bếp thường được đặt ở nửa sau nhà ở để luồng khí nóng dễ dàng thoát ra ngoài dễ dàng hơn.

2. Nhà bếp có mối liên quan mật thiết tới vận thế của ngôi nhà, chính vì thế mà bạn cần nắm rõ những điều cấm kỵ cơ bản trong thiết kế nội thất nhà bếp:

Phòng bếp không nên đối diện phòng vệ sinh: Phòng bếp liên quan đến vấn đề vệ sinh ăn uống của cả gia đình, một nơi mà chúng ta luôn luôn phải giữ gìn sạch sẽ. Trong khi đó, nhà vệ sinh lại là nơi sản sinh ra nhiều uế khí nhất. Nếu như vô tình chúng ta đặt phòng bếp đối diện với phòng vệ sinh sẽ là điều vô cùng tồi tệ đối với sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn.

Phòng bếp không nên đặt đối diện với phòng ngủ: Phòng bếp có nhiều khí nóng, chính vì lý do đó mà phòng ngủ không nên đặt đối diện phòng ngủ, bởi khí nóng sẽ làm phá khí trường trong phòng ngủ, gây cảm giác ngột ngạt, khó thở.

Đặt vị trí bếp nấu theo phong thủy: Bếp là một trong ba vật dụng thiết yếu mang dương trạch, vì thế nó rất được coi trọng trong phong thủy nhà ở. Khi bố trí vị trí bếp cần chú ý những điểm sau: Bếp không nên đặt đối diện cửa phòng bếp, phải có điểm tựa phía sau (phía sau bếp nếu như có khoảng không gian trống trải là điều đại kỵ trong phong thủy). Chúng ta cũng không nên đặt bếp gần ống dẫn nước, bởi một lý do hết sức đơn giản, vì theo ngũ hành bếp thuộc hỏa mà ống dẫn nước thuộc mệnh thủy. Nếu đặt bếp gần ống dẫn nước sẽ tạo ra thế “thủy hỏa bất tương hợp” đem lại những kết cục không tốt lành.

Xem thêm: Bản vẽ chi tiết tủ bếp có tác dụng gì

thiết kế nội thất nhà bếp

Trong phong thủy nhà bếp, bếp nấu nướng trong gia đình không nên đặt ở hướng Bắc, bởi hướng bắc thuộc thủy, nơi khí thủy thịnh vượng nhất! Lửa của bếp sẽ làm cho nước bốc hơi.

3. Điều cấm kỵ thứ 3 trong nguyên tắc “ngầm” khi thiết kế nội thất nhà bếp đó chính là không được treo gương!

Chúng ta vẫn có thể treo gương trong phòng bếp nhưng cần phải chú ý vị trí đặt gương, gương không nên chiếu thẳng vào bếp, hay treo gương ở trên tường sau bếp, bởi nó được coi là điềm báo mang đến hỏa hoạn hoặc sự việc không may cho gia đình.

Thay vì đặt gương có vị trí đó, chúng ta có thể đặt gương xung quanh bàn ăn trong phòng bếp, nó có tác dụng phản xạ hình ảnh thức ăn trên bàn ăn, điều này sẽ khiến tài phú của gia đình tăng lên gấp bội.

4. Phối hợp màu sắc trong thiết kế nội thất nhà bếp ra sao mới hợp lý?

Trang trí, hay thiết kế màu sắc trong phòng bếp cũng là nội dung quan trọng thiết kế nhà ở. Nhìn chung, phòng bếp đại kỵ nhất là “cách cục thủy hỏa tương khắc”. Nghĩa là phòng bếp không nên sử dụng 2 màu xanh dương và đen (vì nước tượng trưng cho 2 màu sắc đó) điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tài vận gia đình.

So với màu đen và màu xanh dương, thì những gam màu sáng như màu trắng và màu lục lại được coi là những màu sắc thích hợp nhất đối với nhà bếp. Sàn nhà bếp nên sử dụng gam màu đậm hơn, như vậy không chỉ phù hợp theo nguyên lý của phong thủy mà còn giúp một không gian nhà bếp chung cư có diện tích chật hẹp sẽ trở nên rộng rãi hơn, đồng thời tạo không gian ấm cúng, vui vẻ.

5. Lựa chọn bàn ăn như thế nào?

thiết kế nội thất nhà bếp

Bàn ăn là một trong 3 vật cần thiết trong nhà bếp, đồng thời nó cũng có mối liên hệ mật thiết đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và tài vận của cả gia đình. Vây, một bàn ăn như thế nào với phù hợp với phong thủy học?

Về màu sắc: nên lựa chọn những màu sắc tươi tắn, tràn đầy sức sống, có như vậy mới có thể kích thích được vị giác, tránh chọn bàn ăn có màu sắc đơn điệu, nhàm chán như màu đen, màu trắng.

Về kiểu dáng: nếu như xét từ góc độ truyền thống, thì mẫu thiết kế bàn hình tròn thường tượng trưng cho sự đoàn tụ, đầy đủ, tròn đầy. Vì thế hình tròn rất được coi trọng trong phong thủy hơn những kiểu dáng bàn ăn khác. Chúng ta không nên dùng bàn ăn có góc nhọn, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phía trên bàn ăn cũng không nên để xuất hiện dầm ngang, nếu không sẽ làm gia tăng áp lực tâm lý đối với các thành viên trong gia đình, gây cảm giác bất an, chịu nhiều tổn thất.

Trên đây là những quy tắc “ngầm” trong phong thủy nhà bếp, cũng như những nguyên tắc cơ bản nhất trong thiết kế nội thất nhà bếp giúp gia chủ có được một sức khỏe dồi dào, thịnh vượng, tài lộc nhiều hơn trong cuộc sống. Nếu bạn còn những thắc mắc chưa giải quyết được hãy gặp các chuyên gia thiết kế của Nội thất Âu Á để được tư vấn tận tình nhất nhé!