Thiết kế nội thất chung cư phong cách Nhật Bản

Thiết kế nội thất chung cư phong cách Nhật Bản – một trong những lối thiết kế còn giữ lại được vẻ đẹp trang trọng của nét đẹp truyền thống văn hóa, tôn trọng thiên nhiên và mang đậm dấu ấn cá nhân rõ ràng nhất. Khác hoàn toàn so với những phong cách thiết kế trước đó, phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản dù đã trải qua một quá trình lịch sử lâu dài, thế nhưng kiến trúc và thiết kế nhà ở đất nước này cũng hề thay đổi mà vẫn giữ nguyên những giá trị và lối thiết kế theo phong cách thiền, nhỏ gọn, tối giản, mềm mại, cuốn hút và gần gũi với thiên nhiên.

Thế nhưng không phải kiến trúc sư nào cũng hiểu rõ được phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản, bởi họ đa phần không phải người sống trong chính kiến trúc đó, điều này dẫn đến một thực trạng đó là rất nhiều ngôi nhà, căn hộ chung cư Việt bị pha trộn “hỗn tạp” phong cách, tạo ra một không gian “dị hợp”. Vì thế, mà bạn nên tìm kiếm cho mình một kiến trúc sư thực sự có tài năng và nhiều năm kinh nghiệm, bởi khi đó họ mới hiểu bạn cần gì, chứ không phải họ muốn gì!

Dưới đây là một vài gợi ý thiết kế nội thất chung cư phong cách Nhật Bản giúp bạn hiểu phần nào phong cách thiết kế cũng như nét đẹp mà chỉ có ở phong cách Nhật Bản.

1. Tối giản và hiện đại nhưng không có nghĩa là đơn điệu

thiết kế nội thất chung cư phong cách nhật bản

Căn hộ chung cư được thiết kế nhỏ gọn và tối giản chính là những gì mà bạn đang tìm kiếm – ngay trong “tổ ấm” của mình, bạn sẽ tìm được sự cân bằng, thư giãn mỗi khi trở về.

Tối giản (Minimalism) là yếu tố quan trọng trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản. Khi cuộc sống quá bận rộn, quá ồn áo thì bạn sẽ lại càng thèm muốn có được những khoảng thời gian tĩnh lặng, một cuộc sống đơn giản hơn… và khi bạn nghĩ đến điều này thì ngôi nhà chính là nơi mà bạn đang nghĩ tới.

Một ngôi nhà đơn giản nhưng mang lại ấm áp, gọng gàng, không hề có bất kỳ một sự xáo trộn nào, sẽ mang đến cho bạn một không gian thực sự thư giãn, làm tâm hồn bạn “dịu” đi vào cuối ngày. Đó cũng là lý do tại sao ngay từ xa xưa các kiến trúc Nhật Bản lại lựa chọn những chi tiết thiết kế đơn giản làm điểm nhấn đắt giá cho mình, đi trước thời đại. Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật đặt ra cụm từ “Danshari” – nghĩa là cuộc sống đơn giản, bởi chỉ có suy nghĩ đơn giản mới làm con người ta sống nhẹ nhàng hơn. Có lẽ, chúng ta nên sử dụng một chút Danshari trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong thiết kế nội thất chung cư nhỏ. Và đó là điều mà con người hiện đại hướng đến!

2. Không gian nhỏ

Dù mặt bằng nhà có thể nhỏ, căn hộ chung cư có thể không rộng lắm nhưng với thiết kế gọn gàng và thông mình thì bạn sẽ không còn cảm thấy chật chội nữa. Nhưng làm thế nào để thực hiện được điều này lại là một điều vô cùng khó khăn.

Khi mà dân số đang ngày càng tăng, diện tích đất ở trong các thành phố lớn đang ngày càng thu gọn, thì việc phải lựa chọn những căn hộ chung cư là không tránh khỏi. Bên cạnh đó, vấn đề tài chính cũng là một bài toàn khó được đặt ra. Và lúc này thiết kế theo phong cách Nhật Bản chính là lời giải cho bài toàn khó.

thiết kế nội thất chung cư phong cách nhật bản

Thiết kế nội thất nhỏ gọn, sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ không chỉ đem đến sự thoải mái mà còn đem lại cảm giác ấm cúng giữa cuộc sống hiện đại con người ta vẫn tìm thấy ở đó sự tĩnh lặng, mộc mạc… Hơn nữa, thiết kế nhỏ gọn cũng là cách để giảm thiểu các chi phí khác. Với người Nhật, họ đã tận dụng triệt để trong thiết kế sang trọng mà không cầu kỳ, không để lãng phí bất kỳ không gian nào.

3. Phong cách Thiền định

Cuộc sống của người Nhật vốn bận rộn và nhịp độ nhanh đến chóng mặt, chính vì thế mà người Nhật có xu hướng thư giãn, giải thoát cơ thể bằng cách thiền, điều này đã lý giải cho việc tại sao trong kiến trúc nhà ở của họ lại trang trí và thiết kế liên quan đến thiền định.

thiết kế nội thất chung cư phong cách nhật bản

Cùng với sự ra đời của Phật giáo, thì nghệ thuật thiền định cũng xuất hiện một cách rất tự nhiên và trở thành một phần quan trọng trong văn hóa cho tới kiến trúc thiết kế của người Nhật. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy ở nhiều kiến trúc như những: nhà hàng Nhật Bản, thiền quán tại Nhật, sân vườn, trong không gian kiến trúc nhà ở… Và nó đã khiến cả thế giới phải “điên đảo” hấp thụ môn nghệ thuật thiền định này ngay tức khắc.

4. Sử dụng vật liệu tự nhiên – cuộc sống bền vững

Với người Nhật, họ ưa chuộng sử dụng chất liệu tự nhiên trong thiết kế hơn là những chất liệu hiện đại – đây được xem là một hình thức nhấn mạnh đến tính bền vững và cá tính riêng của người Nhật. Và họ đã chứng minh sự bền vững này qua nhiều thế kỷ trước đó. Những chất liệu phổ biến nhất trong kiến trúc bao gồm: gỗ cây và tre. Ngoài ra, họ cũng duy trì và sử dụng kỹ thuật xây dựng từ thời xa xưa như: đá trắng, đá cuội, đất sét, bùn, rơm, rong biển…

Nếu bạn đang phải sống trong một cuộc sống bận rộn, căng thẳng và đang có dự định thiết kế nội thất chung cư phong cách Nhật Bản thì có lẽ đây là thời gian để bạn tìm kiếm những ý tưởng và các mẫu thiết kế nội thất Nhật Bản hoàn hảo nhất. Sẽ thật khó cưỡng của chất liệu tự nhiên trong thiết kế phòng khách đơn giản mà sang trọng; hay không gian phòng ngủ chất liệu gỗ tự nhiên lại mang đến sự ấm áp lan tỏa từ thiết kế tinh tế và gần gũi. Thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản hiện đang rất được ưa chuộng bởi kiểu dáng đẹp, sang trọng và tinh tế. Xu hướng bài trí cũng như thiết kế của người Nhật dù qua nhiều giai đoạn vẫn tôn trọng sự tối giản, nét khoáng đạt, bởi vậy thiết kế nội thất không hề có bất kỳ một chi tiết rườm rà, cầu kì.

Thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản chú tâm nhiều hơn đến không gian phòng khách – không gian phòng khách là sự đan xen giữa 2 gam màu trắng – nâu, tạo sự tương phản nhất định, giúp ta dễ dàng thấy được những điểm nhấn nhá từ các chi tiết kiến trúc mềm mại, uyển chuyển từ bộ bàn ghế. Bộ bàn ghế tiếp khách được làm bằng gỗ tự nhiên thiết kế đơn giản, kiểu dáng thấp – đặc trưng riêng của phong cách thiết kế Nhật Bản… Sở dĩ có nhiều đồ gỗ trong kiến trúc người Nhật như vậy là bởi họ mong muốn có sự giao hòa giữa môi trường thiên nhiên với con người, điều này giúp người Nhật có được sức khỏe dồi dào, mạnh khỏe hơn. Góc phòng cũng được họ tận dụng các chậu cây cảnh để thể hiện sự hòa hợp, tôn trọng tự nhiên, đồng hành với thiên nhiên trong hành trình sống của một vòng đời. Tấm thảm kê ở giữa phòng mô phỏng theo những tấm đệm cói dùng để ngồi trà của người Nhật (gọi là “Tatami”).

thiết kế nội thất chung cư phong cách nhật bản

Tiếp đến là không gian phòng ngủ, người Nhật đặc biệt coi trong giấc ngủ, vì thế mà bạn sẽ không thấy quá nhiều chi tiết cầu kỳ trong phòng ngủ. Khác với phòng bếp, nếu như phòng bếp được thiết kế trang trọng và cầu kỳ thì phòng ngủ lại thiên về sử dụng những chất liệu cơ bản, chi tiết tối giản – đó có thể chỉ là một vài điểm nhấn, đôi khi đó chỉ là những ô cửa đầy nắng. Sự nhẹ nhàng trong trang trí nội thất đem đến cho bạn một giấc ngủ sâu và thoải mái. Những bông hoa sống động trên giấy dán tường thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật trang trí.