Thiết kế nội thất phong cách Retro – cảm hứng bất tận từ quá khứ

Nếu như thiết kế nội thất theo phong cách Vintage đưa ta về một không gian đậm chất cổ điển thì thiết kế nội thất phong cách Retro lại thổi vào không gian nội thất một cơn gió hiện đại, thêm một chút táo bạo và tràn ngập cảm giác thi vị đầy ngẫu hứng. Thiết kế nội thất phong cách Retro lấy quá khứ làm nền tảng cho cảm hứng sáng tạo bất tận của mình. Như một “nàng thiếu nữ quý tộc” vùng ngoại ô đang lựa chọn trang phục đi vũ hội, đang lưỡng lự trước tủ quần áo chật ních những bộ xiêm y rực rỡ – thiết kế nội thất theo phong cách retro cũng rực rỡ, hào nhoáng và giàu có như thế.

Và với phẩm chất và yêu cầu cao về thẩm mỹ vốn có của giới quý tộc, thiết kế nội thất phong cách Retro luôn bao hàm cả nét sang trọng, quý phái và quyến rũ nhưng luôn ẩn chứa trong đó nét chấm phá, phóng khoáng đặc trưng của vùng ngoại ô. Cũng bởi vậy, mà phong cách retro đã trở thành một “nàng thơ” đầy mê hoặc đối với tất cả các nhà thiết kế nội thất trên thế giới, nó khơi gợi sự say đắm của chủ nhân – những người luôn vấn vương nét đẹp hoài cổ nhưng vẫn mang trong mình vẻ đẹp hiện đại. Phong cách Retro mang những giá trị hoài niệm, cổ điển dịu dàng, mang lại cảm nhận về sự mộc mạc, gần gũi và ấm áp hơn, mà hiếm có một phong cách thiết kế nào nào có được!

Thiết kế nội thất phong cách Retro – cảm hứng bất tận từ quá khứ

Cũng giống như vintage, retro được chia thành 3 phong cách ứng với ba thời kỳ lịch sử của những thập niên 50 – 70. Mỗi phong cách lại sở hữu những đặc trưng rất riêng trong từ chi tiết thiết kế, kiểu dáng, chất liệu đồ nội thất, cũng như cách kết hợp màu sắc. Để có thể trang trí ngôi nhà của mình theo phong cách Retro “đúng điệu” thì việc hiểu về những phong cách này là bước cơ bản để bạn có được một không gian nội thất phong cách Retro thực sự.

Sự ngẫu hứng trong màu sắc

thiết kế nội thất phong cách retro

Lựa chọn và kết hợp màu sắc vốn đã là một thách không nhỏ trong phong cách retro, bởi để tạo ra được một không gian vừa sang trọng, tao nhã, vẫn mang đầy cảm giác phóng khoáng thì không phải là việc ai cũng có thể làm được. Màu sắc trong từng giai đoạn khác nhau ứng với những phong cách cũng rất khác nhau.

Riêng phong cách retro của những năm 50 đã bị chia thành hai phong cách phối màu hoàn toàn khác biệt. Đầu tiên là sự kết hợp giữa màu sáng với những gam màu đậm nổi bật. Trong khi đó cách phối màu thứ hai thì thiên về những tông màu nhạt như: màu be, màu mushroom, màu xanh lục bảo, xanh olive, màu mận và đen, màu navi… Tiếp đến những năm 60 là thập niên của những màu sắc tươi sáng, rực rỡ kết hợp một cách đầy ngẫu hứng và táo bạo. Những gam màu sắc đậm như: đỏ, hồng, cam, tím và màu trắng bạc… xuất hiện bên cạnh nhau một cách vô cùng tự nhiên tạo cho không gian hút hồn và vô cùng rực rỡ.

Vào cuối những năm 70 các màu sắc được sử dụng đều ảnh hưởng từ phong cách hippie – phong cách này nổi bật với các gam màu trung tính hơn, với các tông màu đất như: màu be, màu xanh lá cây, màu cát, màu nâu, cam cháy, xanh hải quân, mận, rượu vang và cả màu tím đậm. Đồng thời, do ảnh hưởng của trào lưu nhạc Disco, sắc vàng và màu trắng bạc cũng là những màu sắc không thể thiếu của thập niên này.

Họa tiết đặc trưng

Bắt đầu từ phong cách retro vào đầu những năm 50, màu sắc tường với các họa tiết lớn được coi là điển hình cho phong cách này. Cũng từ đó, mà các họa tiết lớn cũng được coi là đặc trưng cho phong cách retro về sau. Phong cách retro vào những năm 60 chịu ảnh hưởng khá nhiều của các phong cách nhạc Pop, tình yêu tự do, từ những cảm hứng này mang đến những họa tiết bùng nổ không theo quy luật.

thiết kế nội thất phong cách retro

Đến những năm 70, những chi tiết lớn dần được tiết chế lại từ: vải bọc ghế sô pha, gối tựa, cho tới rèm cửa, thế nhưng điều quan trọng là bạn phải biết kết hợp chúng với nhau một cách hợp lý và mang đến cảm giác trang nhã nhất. Họa tiết cũng có những nét đặc trưng rất riêng với những đường nét mang đậm tính hình học.

Đồ dùng cổ điển – hiện đại

Thiết kế nội thất phong cách Retro sử dụng nhiều các đồ nội thất như bàn, ghế, kệ, tủ… mỗi một thiết kế đều phải thể hiện được vẻ đẹp thanh thoát, nhẹ nhàng, đó phải là sự giao thoa giữa vẻ đẹp cổ điển với vẻ đẹp hiện đại, mềm mại và gọn gàng hơn.

thiết kế nội thất phong cách retro

Cùng với đó, vật dụng trong nội thất phong cách retro lại theo xu thế mang nhiều nét hiện đại hơn cổ điển và khả năng ứng dụng cao và hướng đến sự gọn nhẹ trong sinh hoạt nhiều hơn vintage.

Sự đa dạng về chất liệu

Thiết kế nội thất theo phong cách retro thường sử dụng khá nhiều chất liệu ren, voan và cotton cho những vật dụng nội thất cầu kì hơn.

thiết kế nội thất phong cách retro

Dù ở những thập niên nào thì việc sử dụng chất liệu gỗ trong thiết kế vẫn được giữ nguyên giá trị để tạo nên nét sang trọng và hiện đại cho không gian nội thất phong cách Retro. Màu gỗ ấm cúng pha trộn với các gam màu tươi sáng tạo nên sự đồng điệu, hài hòa. Trong khi các vật liệu kim loại không có bề mặt quá sáng, thậm chí là hơi trầy xước và rỉ sét nhẹ được sử dụng như một điểm nhấn nhá thêm cho không gian nội thất, hay những đồ lưu niệm độc đáo, với màu của gỗ đã sờn lớp vecner; trong tổng thể đó vẫn nổi bật và cao quý.

Đồ trang trí không thể thiếu

thiết kế nội thất phong cách retro

Thiết kế nội thất phong cách retro đặc biệt coi trọng những chi tiết nhỏ. Vì thế mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy những không gian nhỏ thường được kết nối liên tiếp nhau bằng cách phối trí nhiều vật dụng chi tiết. Được kết hợp giữa nét hiện đại và cổ điển, các bức tranh trang trí theo phong cách retro thường hay sử dụng trường phái hội họa trừu tượng, hình học, đôi chút hoang dại nhằm mang lại nét phóng khoáng và sự cách tân cho ngôi nhà.