Thiết kế nội thất theo phong cách Vintage lịch lãm

Thiết kế nội thất theo phong cách Vintage là gì? Có lẽ nhiều người Việt chưa biết đến hoặc có biết cũng chỉ là những thông tin ít ỏi về phong cách thiết kế này. Thế nhưng, trên thế giới thiết kế nội thất mang phong cách Vintage nhẹ nhàng, lãng mạn và gần gũi này lại được sử dụng vô cùng phổ biến, với sự pha trộn hài hòa đến tinh tế và một chút phá cách trong thiết kế đã tạo nên một phong cách rất độc đáo mà bạn hoàn toàn không phải lo lắng không gian sống của mình trở nên lỗi mốt hay lạc hậu…

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu phong cách Vintage trong nội thất là gì?

Trước khi yêu thích một điều gì đấy thì bạn phải hiểu về nó trước đã. Vintage được hình thành từ giữa thế kỷ 20, thiết kế nội thất phong cách này chính là sự pha trộn giữa phong cách cổ điển và vẻ đẹp hiện đại một cách hoàn hảo. Những nét đẹp từ trong quá khứ lại được khoác thêm 1 lớp áo mới đem đến một “hơi thở mới” cho cuộc sống hiện đại, sang trọng và cũng rất lãng mạn. Vintage mang đến một không gian sống với những vẻ đẹp nhẹ nhàng, tự nhiên nhất và sự hoài cổ đến độc đáo, đôi khi lại hết sức bình dị. Đây là một phong cách không thể bỏ qua đối với những ai từng say mê vẻ đẹp cổ điển.

Không gian mang phong cách Vintage gợi lại thời kỳ của những năm 1950 – 1980, đã phản ánh một phần cuộc sống trong quá khứ của chúng ta. Đây là phong cách không bao giờ bị lãng quên, cũng như sẽ không bao giờ lạc hậu trong cái thế giới đang biến đổi từng ngày.

Đặc điểm của phong cách Vintage trong thiết kế nội thất

Màu sắc

Màu sắc dù trong thiết kế nội thất hiện đại hay trong thiết kế nội thất phong cách cổ điển được xem một thứ “linh hồn” bất diệt, đem lại sự sống cho con người. Ngay cả trong phong cách nội thất Vintage chúng ta cũng thấy được sự quan trọng của nó.

thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất phong cách Vintage thường là những gam màu nhẹ nhàng, nhã nhặn, thông thường là màu trắng và những gam màu đơn giản như: kem, be, màu nude, màu xanh nhạt,…. Màu trắng được sử dụng làm màu sắc chủ đạo xuyên suốt cho toàn bộ căn phòng. Số lượng màu sắc cũng không bị gò bó, đồng thời lấy những màu sắc nổi bật để làm điểm nhấn cho không gian.

Phong cách Vintage được chia thành hai loại với những cách phối hợp màu sắc rất khác nhau đó là: Phong cách Mid Century Modern (thuộc về những năm 1930 đến 1960) sử dụng các tone màu ấn tượng hơn, còn phong cách Art Deco Vintage từ những (1920 – 1940) lại thiên về màu sắc trung tính và những màu sáng mang đến không gian nhẹ nhàng và trong sáng hơn.

Đồ nội thất

Đồ nội thất trong phong cách Vintage mang dấu ấn thời gian rất rõ ràng, nếu bạn là một người tinh tế sẽ cảm nhận rất rõ điều này.

– Rèm cửa thường sử dụng chất liệu vải cotton, vải voan, ren được cách điệu. Giấy dán tường và thảm trải sàn cũng là một trong những chi tiết trang trí nội thất không thể thiếu trong phong cách Vintage. Những gam màu pastel tươi sáng như hồng nhạt, kem, be…cũng vì thế mà được ưa chuộng hơn cả trong phong cách này.

– Thiết kế nội thất phong cách Vintage sử dụng vật liệu lót sàn chính là sàn gỗ và thảm trải sàn, đây được xem là những nền tảng vững chắc tạo dựng cho phong cách Vintage một nét đẹp rất riêng và vô cùng hoàn hảo. Sự đa dạng về màu sắc của những tấm thảm, sự trang nhã vốn có của sàn gỗ chính là yếu tố then chốt phong cách nội thất này.

– Phong cách Vintage đôi khi lại khiến người ta cảm nhận thấy nét mộc mạc và bình dị đến lạ thường, điều này đã mang đến một không gian nội thất thoải mái và thư giãn trong không gian mà nó hiện diện. Đồng thời, thể hiện được sự sang trọng mà không quá xa hoa, kiểu cách, hào nhoáng như thiết kế nội thất phong cách cổ điển.

thiết kế nội thất

Sang trọng chưa chắc đã phải “Vintage” nhưng đã là “Vintage” thì chắc chắn có sự sang trọng, tinh tế và tỉ mỉ.

Một vài yếu tố cần có khi thiết kế nội thất phong cách Vintage

Bước vào không gian nội thất Vintage chúng ta sẽ cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp và mộc mạc, bởi nó giống như hiện thân của thời gian.

Khi lựa chọn thiết kế nội thất phong cách Vintage bạn chúng ta cũng cần nắm được những yếu tố đặc trưng riêng của nó để có một không gian hài hòa tuyệt đối, tránh sự xáo trộn, hay chắp vá. Không phải cứ sơn tường màu xỉn hay gom những vật dụng cũ kỹ là ra được phong cách Vintage mà thay vào đó cần có sự thiết kế tinh tế, cách bài trí nội thất có tính thống nhất.

Từ những chi tiết rất nhỏ, cho đến những sản phẩm nội thất như: bàn ghế, tủ, kệ… phải mang đến những nét thanh thoát, mềm mại và uyển chuyển nhất có thể. Những đồ vật có tính hoài cổ là điểm riêng biệt của phong cách này, thường là đèn chùm, đồng hồ, lọ hoa, gối tựa hay tranh treo tường,.. điểm nhấn hoàn hảo bộc lộ rõ nhất tính cách và gu thẩm của gia chủ.

Ý tưởng trang trí nội thất theo phong cách Vintage

thiết kế nội thất

Phòng khách Vintage trang nhã tạo cảm giác thư thái. 

Thiết kế nội thất phòng khách là sự pha trộn giữa những mảnh ghép cổ điển và nét chấm phá hiện đại, sử dụng màu sắc nhẹ nhàng tạo cảm giác thư thái, yên bình. Đồ trang trí mang vẻ hoài cổ, nổi bật là những chi tiết nội thất đơn giản, sử dụng chất liệu gỗ chủ đạo.

thiết kế nội thất

Trang trí phòng ngủ lãng mạn và ngọt ngào theo phong cách Vintage. 

Với những người yêu thích một không gian phòng ngủ nhẹ nhàng, tinh tế, lãng mạn và không kém phần ngọt ngào thì thiết kế nội thất phong cách Vintage là một gợi ý hoàn hảo để lựa chọn.

thiết kế nội thất

Trang trí phòng bếp theo phong cách Vintage. 

Những căn phòng bếp theo phong cách Vintage luôn mang đến cảm giác thoải mái, yên bình và sự tinh tế và cảm giác ấm cúng giúp cho những giây phút quây quần bên bữa cơm gia đình đầm ấm hơn. Để có một căn phòng bếp ấn tượng theo phong cách Vintage trước tiên phải lựa chọn màu chủ đạo cho phòng bếp bằng những màu sắc nhẹ nhàng để tạo không gian tươi sáng, mộc mạc.