Thiết kế phòng bếp chung cư hợp phong thủy

Thiết kế phòng bếp chung cư không cần quá sang trọng, tinh tế như thiết kế nội thất phòng khách và phòng ngủ, mà điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm chính là yếu tố đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi. Bởi không gian phòng bếp được coi là không gian tích tụ nhiều khí sát trong nhà – nơi sản sinh ra nhiều khí nóng, bụi bẩn và dầu mỡ, mùi hôi khó chịu nhất, trong khi kiến trúc chung cư lại được thiết kế liên thông với nhau, điều này khiến không ít gia chủ gặp vấn đề về sức khỏe.

Vì vậy, mà bất cứ một chi tiết nào trong thiết kế phòng bếp cũng cần được bố trí và sắp xếp sao cho hợp phong thủy để tránh được những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như hạn chế được lượng khí không tốt tích tụ lại trong nhà.

Thiết kế phòng bếp chung cư hợp phong thủy

Trước khi chọn một mẫu tủ bếp đẹp cho phòng bếp chung cư thì cần quan tâm đến yếu tố phong thủy. Theo phong thủy học, khi bố trí vị trí nhà bếp và thiết kế nội thất phòng bếp, đặc biệt là nhà bếp chung cư, bạn cần chú ý những điểm sau:

– Không nên đặt bếp đối diện, hướng ra cửa phòng bếp. Bởi theo phong thủy, việc để lộ bếp ra bên ngoài khi mở cửa ra vào nhìn ngay thấy bếp nấu, sẽ đem lại những điều không may mắn, khiến gia chủ gặp nhiều vận hạn.

thiết kế phòng bếp chung cư

– Bếp nấu phải có một điểm tựa vững chắc phía sau. Không được để phía sau bếp có khoảng trống lớn, đó là điều đại kỵ trong phong thủy nhà bếp. Bạn nên đặt bếp áp sát tường, tuy nhiên cũng cần tránh tựa sát vào cửa sổ.

– Trong thuyết phong thủy, hỏa – thủy kỵ nhau, cho nên chúng ta nên tránh đặt bếp gần sát với ống dẫn nước trong nhà bếp. Điều này sẽ giúp gia chủ tránh được những điều không may mắn về sau.

thiết kế phòng bếp chung cư

– Bạn cũng nên tránh xa việc để những vật thuộc hành thủy cạnh bếp nấu như: tủ lạnh, hay bồn rửa bát.. nên cách xa khoảng tầm 2-3 mét hoặc những vật này phải bị ngăn cản bằng các vật khác. Tuyệt đối không để bếp ở giữa hai vật thuộc hành thủy kề nhau, nếu không nó sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

– Nên chọn những mẫu thiết kế nội thất phòng bếp có tông màu nóng như: nâu, đỏ… tránh màu xanh nhằm tăng vượng khí cho phòng bếp. Tuy nhiên, nếu lo sợ những gam màu nóng gây tức mắt khó chịu thì có thể sử dụng màu trắng làm tone màu chủ đạo rồi điểm xuyết những gam màu nóng vào đó, tạo nên cá tính riêng cho căn phòng.

– Trên trần nhà thường xuất hiện dầm ngang, đây là thiết kế hết sức bình thường. Tuy nhiên, đây là lỗi mà rất nhiều người thiết kế mắc phải sai lầm cơ bản này, bạn nên tránh đặt bếp ngay dưới dầm ngang. Vì bếp nằm dưới dầm ngang khiến cơ thể và tâm trạng con người lúc nào cũng trong trạng thái bị đè nén, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe các thành viên sống trong nhà, đặc biệt là phụ nữ.

thiết kế phòng bếp chung cư

– Hướng bắc thuộc thủy, chính vì điều đó mà hầu hết các ngôi nhà không đặt bếp về hướng đại kỵ này, không nên để bếp ở hướng bắc, nó sẽ gây cho bạn rất nhiều cản trở trong cuộc sống cũng như trong việc thoát khí.

– Nên để ở gần bếp các đồ dùng đại diện cho hành hỏa như: lò vi sóng, nồi cơm điện, lò nướng… đây là những vật thuộc hành hỏa, nó sẽ đem lại rất nhiều đại cát đại lợi cho phòng bếp và cho vận thế của gia chủ.

– Tuyệt đối tránh xa các mẫu thiết kế phòng bếp chung cư đối diện với phòng ngủ và phòng vệ sinh. Nếu để nhà bếp đối diện nhà vệ sinh, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và các thành viên trong gia đình, còn nếu như thiết kế phòng bếp chung cư đối diện phòng ngủ, khí nóng từ bếp sẽ phá vỡ giấc ngủ của bạn.