Ý tưởng thiết kế phòng ngủ chung cho bé trai và bé gái hoàn hảo

Làm sao để thiết kế phòng ngủ chung cho bé trai và bé gái vừa tạo ra được một không gian chung, vừa mang đến cho các bé khoảng không gian riêng cần thiết?

Bạn có một bé trai và một bé gái trong khi diện tích nhà ở lại không đủ rộng để phân chia cho mỗi bé một phòng riêng và việc thiết kế phòng ngủ chung cho hai bé là giải pháp tối ưu nhất có thể. Nhưng bạn lại băn khoăn không biết nên thiết kế như thế nào để thuận tiện cho cả hai bé và tạo ra một không gian phát triển tốt nhất tính cách theo giới cho cả hai. Bởi tuy rằng ở chung, hai anh em hay chị em có khả năng gắn kết yêu thương nhiều hơn, cùng nhau vui đùa, hướng dẫn nhau học bài, hay đơn giản chỉ là trông chừng lẫn nhau… Thế nhưng với giới tính khác nhau, hoặc cá tính không giống nhau dễ khiến hai bé cảm thấy khó chịu.

Chính vì vậy, mà trước khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như: mục đích tạo ra không gian chung cho con là gì? Màu sắc ưa thích của từng bé ra sao? Tính cách của bé trai khác bé gái như thế nào? Hay tính cách của cả 2 bé gái có giống nhau hay không? Chỉ khi trả lời được những câu hỏi này thì đồng nghĩa với việc bạn đã nắm giữ được chiếc chìa khóa cho việc tạo không gian học tập, vui chơi, ngủ nghỉ của cả hai bé rồi!

Ý tưởng thiết kế phòng ngủ chung cho bé trai và bé gái hoàn hảo

Quy hoạch không gian chung

Không gian phòng ngủ chung cho hai bé dù không được rộng rãi thì vẫn cần một khoảng diện tích nho nhỏ để tạo ra nơi vui chơi, vị trí gần ban công hay cửa sổ, nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên nhất sẽ phù hợp hơn cả. Đồng thời việc quy hoạch không gian chung một cách khoa học sẽ giúp trẻ vừa chơi và vừa học.

thiết kế phòng ngủ chung

Thêm một chiếc thảm nhỏ xinh và những chiếc thùng đồ chơi cho cả hai bé… là bạn đã tạo ra được không gian chung hợp lý cho khoảng thời gian giải trí vui vẻ cho con.

Thảo luận với con về màu sắc

Khi thiết kế phòng cho bé, đừng bao giờ bỏ qua ý kiến của con. Hãy lắng nghe “nguyện vọng” của bé, nếu như nguyện vọng đó có đôi chút không phù hợp với thực tế và không gian, thì bạn có thể cùng con thảo luận và giải thích cho con hiểu, để từ đó cùng nhau thống nhất gam màu yêu thích của từng bé. Qua quá trình đóng góp ý kiến và được thảo luận cùng cha mẹ các bé sẽ cảm thấy mình lớn hơn, bé có trách nhiệm với những quyết định của mình.

thiết kế phòng ngủ chung

Giúp bé định hình tính cách và gu thẩm mỹ của mình tốt hơn…

Tạo sự tách biệt

Dù là không gian chung, thì cũng không có nghĩa là mọi thứ đều giống nhau, nhất là góc dành cho việc nghỉ ngơi. Thay vào đó bạn nên sắm giường đơn, hoặc giường tầng để hai bé thoải mái khi ngủ, đồng thời những thiết kế đơn giản này sẽ không chiếm quá nhiều diện tích của căn phòng mà ngược lại vô cùng nhỏ gọn và đa năng. Sự tách biệt này sẽ giúp bé định hình tính cách và phân biệt sự khác nhau về giới tính, tính cách và tư duy một cách rõ nét nhất.

thiết kế phòng ngủ chung

Sự tách biệt về màu sắc: Góc nhỏ dành cho bé gái nên chọn những gam nhẹ nhàng, nữ tính như: màu hồng phấn, sắc trắng nhẹ nhàng, vàng nhạt quý phái… Góc nhỏ cho bé trai nên thiên về những gam màu mạnh mẽ, cá tính như: nâu nhạt, xanh dương, xanh da trời, xanh lá cây….

Nếu con mong muốn có được khoảng không gian riêng tư, thì cũng đừng vội từ chối. Bởi yêu cầu đó hoàn toàn hợp lý khi con đang trong độ tuổi lớn dần. Dù trong cùng một căn phòng, bạn vẫn có thể tạo ra sự tách biệt nhờ vào sự hỗ trợ của vách ngăn hay những món nội thất khác. Tạo một vách ngăn gỗ đơn giản, bên cạnh đó, bạn có thể phân chia không gian bằng rèm cửa, giá sách… để tiện lợi hơn cho hai góc nghỉ ngơi của bé.

Cho phép con chọn góc đặt giường theo ý muốn

Việc chọn góc đặt giường cho con cũng không nên áp đặt chúng phải theo bạn là con cần phải ngủ ở góc này hay góc kia. Việc quá khắt khe với bé, hay áp đặt suy nghĩ của bạn nên bé sẽ làm kìm hãm sự phát triển tư duy của trẻ, chắc chắn trẻ sẽ không còn hào hứng với góc nghỉ ngơi của mình nữa. Hãy lắng nghe con nhiều hơn, để có thể cùng hai con chọn góc đặt giường theo “yêu cầu” của hai bé. Dù chọn giường ở bất kỳ góc nào, bạn vẫn tìm có thể đưa ra giải pháp lựa chọn nội thất khác cũng như cách trang trí phù hợp.

Sắp xếp đồ đạc tạo không gian riêng tư

thiết kế phòng ngủ chung

Không chỉ có giường mới cần riêng tư, mà ngay cả không gian đặt giường cũng cần “riêng tư” để các bé có được thế giới của riêng mình. Nếu như kiến trúc phòng ngủ đủ rộng rãi, thì bạn sẽ có vô số cách để kê giường và tạo không gian xung quanh giường sao cho hợp lý: kê sát hai bức tường đối diện, hoặc kê vuông góc với nhau, hay kê sát nhau trên cùng một bức tường… Nếu căn phòng có diện tích nhỏ, bạn có thể xem xét giải pháp mua giường tầng đa năng.

Bố trí góc học tập

Dù cùng giới hay khác giới, thì các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý đến việc tạo góc học tập riêng cho con. Các bé rồi sẽ lớn lên và sẽ cần có một góc học tập để giải quyết các bài tập về nhà. Bạn có thể chọn hai chiếc bàn học riêng biệt, để chúng có thể tập trung vào bài học của mình. Cũng như kê giường, tuy là bàn riêng nhưng nên kê gần nhau, để các bé có thể hướng dẫn và nhìn nhau để cùng phấn đấu trong học tập.

Đừng quên quy tắc “công bằng”

thiết kế phòng ngủ chung

Chọn nội thất, hay bài trí góc học tập, nghỉ ngơi cho con cũng cần lưu ý đến quy tắc “công bằng”, bởi đó là cách bạn thể hiện tình yêu thương công bằng cho cả hai con. Giường bằng nhau, bàn ghế bằng nhau, cho đến thảm chùi chân cũng nên bằng nhau… Đừng nên để một trẻ chiếm ưu thế hơn đứa trẻ còn lại, nếu như vậy sẽ hình thành tâm lý ở trẻ và tính cách ghen tỵ. Bởi các nhà tâm lý học tin rằng, việc chia sẻ tình yêu thương như nhau, sẽ giúp các con phát triển trí tuệ tốt hơn và ổn định về mặt tâm lý hơn.

Chọn rèm cho thiết kế phòng ngủ chung

Nếu thiết kế phòng ngủ chung cho 2 bé có cửa sổ hay ban công, thì bạn cần lựa chọn rèm cửa sao cho hai con đều thích thú với nó. Nếu không có nhiều chi phí cho việc mua sắm rèm, vậy thì chỉ cần chọn loại rèm cửa có họa tiết đơn giản, màu sắc trung tính phù hợp với căn phòng là được.

thiết kế phòng ngủ chung

Ý tưởng rất đơn giản nhưng lại là một trong những giải pháp thiết kế hiệu quả nhất khi trang trí cho phòng của các con.

Chọn phụ kiện khác

Đừng quên việc lựa chọn phụ kiện nội thất cần thiết cho căn phòng chung như: đồng hồ, đèn ngủ… Những vật dụng dùng chung này, cũng không ảnh hưởng nhiều đến “lợi ích” của cả hai bé. Vì vậy, bạn nên dẫn con đến cửa hàng, để các bé “thỏa thuận” với nhau bao gồm việc lựa chọn màu sắc, kiểu dáng như thế nào, đó cũng là cách để các con cùng sống hòa thuận, yêu thương, chia sẻ với nhau từ những điều nhỏ nhất.