Thiết kế cầu thang xoắn ốc – giải pháp cho nhà phố

Thiết kế cầu thang xoắn ốc là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa vẻ đẹp tinh tế và kỹ thuật kiến trúc hiện đại. Với thiết kế nhỏ gọn, thanh mảnh cầu thang xoắn ốc phù hợp bất kỳ không gian lớn nhỏ nào. Nó không đơn giản chỉ là tạo ra nút giao thông cho không gian nội thất. Mà cầu thang xoắn ốc sẽ còn là “điểm nhấn sáng giá” tô điểm thêm cho vẻ đẹp hiện đại của ngôi nhà, không chỉ dừng lại ở đó, dạng cầu thang này còn giúp gia chủ tiết kiệm được một khoảng không gian đáng kể cho căn nhà, đặc biệt là những ngôi nhà mặt phố…

Cầu thang xoáy chiếm một diện tích rất nhỏ, điều này sẽ giúp cho những ngôi nhà nhỏ hẹp trở nên rộng rãi hơn, có nhiều không gian để bố trí đồ nội thất hơn. Cầu thang xoắn ốc chính là giải pháp hoàn hảo cho các khu vực góc cạnh, những góc chết không sử dụng được. Nếu như trước đây, khu vực lên xuống chiếm nhiều diện tích khiến gia chủ phải mất khá nhiều thời gian tính toán, thì giờ đây những mẫu cầu thang xoắn ốc đẹp sẽ là giải pháp hợp lý cho nhà nhỏ của gia đình.

THIẾT KẾ CẦU THANG XOẮN ỐC

Những mẫu thiết kế cầu thang thông thường trong kiến trúc nhà ở hiện nay vẫn chủ yếu sử dụng kết cấu bê tông cốt thép, với một mặt phẳng bằng bê tông và chia mặt bậc gạch lỗ truyền thống. Nếu như nhà có diện tích rộng rãi thì chỉ cần bố trí cầu thang dựa vào sở thích, gu thẩm mỹ cũng như phong thủy sao cho hợp lý là được. Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà ống, nhà phố có diện tích nhỏ, hẹp thì việc bố trí cầu thang sẽ khó khăn hơn rất nhiều, bởi không chỉ phải đáp ứng những tiêu chí trên mà còn phải thiết kế sao cho nhỏ gọn hết mức có thể, giúp không gian nội thất trở nên thông thoáng hơn, hiện đại hơn. Cầu thang xoắn chính là một giải pháp thiết thực và tối ưu nhất đối với nhà phố không gian hẹp. Lựa chọn loại cầu thang xoắn không chỉ giải quyết phần công năng mà còn giúp gia tăng giá trị vẻ đẹp cho cả công trình.

Thiết kế cầu thang xoắn ốc - giải pháp cho nhà phố

Thiết kế cầu thang xoắn ốc – Sự kết hợp vẻ đẹp tinh tế và nét cách tân hiện đại.

Kiểu thiết kế cầu thang xoắn giúp không gian kiến trúc ngôi nhà trở nên mềm mại hơn, uyển chuyển và năng động hơn. Đặc biệt là đối với những căn phòng chật hẹp thì luồng khí lưu thông vốn đã không tốt, vậy để giúp luồng khí chuyển động liên tục và mạnh mẽ hơn thì lời khuyên cho thiết kế chính là nên sử dụng cầu thang xoắn ốc hơn là cầu thang thẳng. Tuy nhiên, nhược điểm của loại thang này là khả năng phân tán khí vào các phòng sẽ không được đều như cầu thang thông thường.

Cần chú ý đến độ rộng của khoang cầu thang trong quá trình thiết kế cầu thang xoắn ốc, đường kính cầu thang phải đạt tối thiểu 1,5 – 2 m. Nếu như khoảng không cầu thang quá chật sẽ tạo cảm giác khó chịu khi di chuyển và gây ra nhiều rắc rối không mong muốn.

Điểm đặc biệt của cầu thang xoắn ốc là không có chiếu nghỉ, chính vì vậy mà bạn nên thiết kế bậc thang sao cho các bậc cầu thang có độ cao vừa phải. Tránh vì tình trạng quá tiết kiệm diện tích mà bậc thang quá cao, dẫn đến việc lên xuống khó khăn, di chuyển nhiều dễ mỏi chân.

Ngoài ra, trên khoảng trần ngay phía trên cầu thang, bạn có thể bố trí đèn rủ chiếu xuống khoang bên dưới. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn khi lên xuống vào ban đêm vừa tô điểm cho không gian “chính” của ngôi nhà.

Thiết kế cầu thang xoắn ốc - giải pháp cho nhà phố

Một số mẫu cầu thang xoắn đẹp, tính thẩm mỹ cao sẽ đòi hỏi sự công phu tỷ mỹ hơn trong thiết kế.

Những mẫu cầu thang xoắn kiểu như thế này đề cao tính thẩm mỹ, vì vậy mà nó có thể dùng để tạo điểm nhấn nhá phù hợp với những căn nhà nội thất hiện đại, gia chủ trẻ, năng động. Đồng thời, nó có thể kết hợp dùng trong những căn nhà có mục đích kinh doanh, cần diện tích…

Nếu như những ngôi nhà mặt phố muốn tận dụng tối đa không gian mở, muốn đón ánh nắng trực tiếp vào nhà thì có thể lựa chọn loại cầu thang xoắn đặt ngoài trời, thanh mảnh, mềm mại nhưng vẫn toát lên nét mạnh mẽ, lịch lãm.

Nằm ở trung tâm ngôi nhà, cầu thang chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa gỗ và thép đã tạo nên nét độc đáo – “điểm nhấn tuyệt vời” cho ngôi nhà của bạn. Với ý tưởng cầu thang hiện đại, không gian hẹp, cầu thang vừa là điểm nhấn trong cấu trúc như một bức tranh nghệ thuật, họa tiết trang trí điểm xuyết, cách tân trong từng nét uốn lượn sẽ làm cho cầu thang tăng thêm phần mềm mại và cuốn hút.

Thiết kế cầu thang xoắn ốc - giải pháp cho nhà phố

Cầu thang xoắn ốc này là không gian kết nối hai tầng của căn nhà vô cùng tuyệt vời. 

Nhiều mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc không tay vịn hay thậm chí chỉ là một chiếc khung cơ bản, khi nhìn vào sẽ có cảm giác như đang treo lơ lửng trong không trung. Lớn – sang trọng và hiện đại được tính toán một cách tỉ mỉ tới từng chi tiết là những đặc điểm của kiểu cầu thang cổ điển.

Nói như vậy không có nghĩa những mẫu cầu thang hiện đại không đẹp, không hấp dẫn. Màu trắng tinh khiết hay thiết kế với những họa tiết phong phú và hình họa, những kiểu cầu thang này cũng không thua kém những kiểu cổ điển. Bên cạnh đó, những ý tưởng trang trí độc đáo cho khu vực này cũng không kém phần đa dạng, không chỉ giúp làm đẹp thêm ngôi nhà mà còn khiến khí lưu thông trong nhà được thông suốt.