Khám phá phong cách thiết kế nội thất đương đại

Nếu như thiết kế nội thất phong cách hiện đại tập trung vào tối giản từ chi tiết, đến hình dáng đơn giản thì phong cách thiết kế nội thất đương đại lại chú trọng vào không gian sử dụng. Bằng cách “đề cao” yếu tố đơn giản, phảng phất một chút phức tạp, vật liệu độc đáo nhiều hơn, đan xen những chi tiết táo bạo hơn, lấy màu sắc trung lập làm điểm nhấn, gam màu vui nhộn làm trung tâm… là những đặc điểm cơ bản của nội thất đương đại. Chính điều này đã làm cho trường phái cá tính này trở nên bóng bẩy và luôn mới mẻ. Về cơ bản phong cách này được đánh giá là tiện dụng hơn và dễ dàng được tiếp nhận hơn bởi tính hợp lý về cả công năng lẫn thẩm mỹ.

Nếu bạn quan tâm đến phong cách thiết kế nội thất đương đại thì những chia sẻ của các chuyên gia thiết kế Nội thất Âu Á dưới đây sẽ giúp bạn có được một phong cách đương đại đúng nghĩa!

Màu sắc trung lập

Tone màu đen – trắng thường được sử dụng triệt để trong phong cách thiết kế hiện đại. Tuy nhiên, với phong cách này, màu trung lập lại được ưu tiên hơn cả, trở thành gam màu chủ đạo trong thiết kế, xoay quanh nó là những mảng màu đậm hay màu sắc vui nhộn, sinh động. Bảng màu thường được làm nổi bật và nhấn mạnh với gam màu tươi sáng, để tạo nên nét cá tính, táo bạo cho các chi tiết và đồ nội thất. Với tường được sơn bằng gam màu trung tính nhẹ nhàng, sẽ làm nổi bật những đồ vật trong nhà. Do đó, nếu bạn thích màu đỏ, hãy sơn trên bức tường chính hoặc chọn một bộ sofa có gam màu đỏ cá tính.

Khám phá phong cách thiết kế nội thất đương đại

Với tường được sơn bằng gam màu trung tính, bạn sẽ có được một màu nền giúp làm nổi bật các đồ vật. 

Đường, mảng, khối

Đây là 3 thành phần cơ bản trong phong cách thiết kế nội thất đương đại, chúng đều khá đơn giản nhưng lại là tiền đề để tạo nên một không gian nội thất không có quá nhiều chi tiết, hoa văn rườm rà. Hãy thử nghĩ về nội thất bảo tàng mà sẽ thấy! Mỗi một chi tiết hay đồ nội thất đều có không gian riêng của nó, nổi bật ngay cả khi đứng một mình mà vẫn có thể hòa hợp với tổng thể thiết kế. Điều quan trọng là phong cách thiết kế này rất hiệu quả ngay từ khâu bố trí đồ vật đến cách sắp xếp không gian xung quanh. Mỗi một chi tiết lại là một tác phẩm nghệ thuật!

Hình khối cơ bản, sử dụng các mảng miếng lớn và đặc biệt là dễ nhận biết nhất của phong cách này là các đường thẳng chạy xuyên suốt không gian. Các đường thằng này có thể tìm thấy trong chi tiết kiến trúc, sử dụng các hình khối học có màu mạnh, gây chú ý, đặc biệt là trên trần cao, cửa sổ trần và các hình khối hình học trong các tác phẩm nghệ thuật và trang trí trong nhà. Các khoảng trống, trên tường, giữa các đồ nội thất đều vô cùng quan trọng vì chúng cũng là không gian cho mỗi đồ vật.

Khám phá phong cách thiết kế nội thất đương đại

Các thành phần cơ bản đều khá đơn giản như các đường, mảng và khối tạo nên không gian nội thất không có nhiều chi tiết.

Kết cấu như một yếu tố trang trí

Hình thức kiến trúc và công năng sử dụng các chi tiết tác động qua lại với nhau, làm bộc lộ chính xác công năng của từng chi tiết… thường được phô ra, nhằm tăng thêm sự cuốn hút, hấp dẫn cho kết cấu và không gian.

Khám phá phong cách thiết kế nội thất đương đại

Để tạo sức thu hút riêng cho kết cấu này, bạn có thể sử dụng sơn với các màu mạnh để làm tương phản đồ nội thất hoặc làm mờ nhất chúng, bỏ đi sự nổi bật bằng cách hòa lẫn chúng với màu sắc của tường.

Vật liệu độc đáo

Kính, kim loại, đá hay gỗ tự nhiên khi kết hợp hài hòa với nhau sẽ tạo nên một phong cách thiết kế nội thất đương đại hoàn chỉnh. Trong những chất liệu vừa nêu thì kim loại sáng màu như: chrome, nickel và inox đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất đương đại. Một thành phần vật liệu này sẽ được phối hợp thiết kế với các vật dụng nội thất, đồ trang trí hoặc đồ vật trưng bày nghệ thuật đơn lẻ. Tuy nhiên, để tránh cảm giác lạnh lẽo, cảm giác choáng ngợp trong không gian thì gia chủ nên sử dụng thêm một chút màu sắc ấm áp hoặc đơn giản là sử dụng một bộ ghế sofa, rèm bằng chất liệu vải cotton hay một tấm thảm màu sắc thú vị hơn. Dường như chất liệu gỗ vẫn luôn hiện hữu trong bất kỳ một phong cách thiết kế nội thất nào, ngay cả ở phong cách thiết kế nội thất đương đại, chúng ta vẫn tìm thấy được vẻ đẹp của nó – giống như một tác phẩm điêu khắc tinh tế trong không gian, mang đến một nét đẹp nhẹ nhàng, đơn giản nhưng sang trọng và vô cùng lịch lãm.

Khám phá phong cách thiết kế nội thất đương đại

Kính, kim loại, đá và gỗ sẽ kết hợp tốt với nhau trong nội thất đương đại. 

Ánh sáng

Đánh giá được tầm quan trọng và ứng dụng hiệu quả của Ánh sáng – cũng chính là mấu chốt tạo nên tính hiệu quả trong thiết kế phong cách đương đại này. Chiếu sáng đúng vị trí, đúng không gian sẽ tạo nên được sức hút mạnh mẽ cho những vị trí đặc biệt và tổng thể không gian. Ví dụ như chùm sáng halogen tạo một chùm sáng điểm lên mặt bàn trong không gian phòng khách, hay dải ánh sáng vàng nhẹ nhàng chiếu dọc theo một mảng tường… Thiết kế ánh sáng sẽ cho bạn thấy một không gian hoàn toàn khác, làm thay đổi góc nhìn của bạn. Mặc khác, hiệu ứng ánh sáng còn giúp làm nổi bật các vật trang trí sưu tầm lạ mắt với hình khối đẹp.

Khám phá phong cách thiết kế nội thất đương đại

Ánh sáng chính là mấu chốt tạo tính hiệu quả và chính nó làm nên phong cách thiết kế nội thất đương đại. Hiệu ứng ánh sáng còn giúp làm nổi bật các vật trang trí sưu tầm lạ mắt với hình khối đẹp.