Nguyên tắc “vàng” trong thiết kế phòng khách hiện đại

Các nhà nghiên cứu Phương Đông đã chỉ ra rằng, dù thiết kế phòng khách hiện đại hay cổ điển, tân cổ điển… hoặc bất kỳ một phong cách thiết kế nào cũng chịu tác động của yếu tố phong thủy. Thuyết phong thủy hình thành dựa trên sự phát triển của những nghiên cứu khoa học nghiêm túc và cả những kinh nghiệm được đúc kết từ thời xa xưa, chứ không phải xuất phát từ những mê tín dị đoan như nhiều người nghi ngờ.

Yếu tố này tác động trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của những người sống trong ngôi nhà đó, đồng thời ảnh hưởng đến tổng thể kiến trúc của ngôi nhà. Bởi phòng khách là nơi giao thoa của nhiều luồng khí khác nhau, nếu như thiết kế nội thất không đúng sẽ làm ngăn chặn những luồng khí tốt vào nhà, và người lại. Vì thế mà khi thiết kế nội thất phòng khách hiện đại, ngoài việc lưu tâm đến kết cấu, bố cục và xu hướng thiết kế, cho tới lựa chọn màu sắc, ánh sáng… gia chủ còn phải quan tâm đến yếu tố phong thủy phòng khách.

Nguyên tắc “vàng” trong thiết kế phòng khách hiện đại

1. Không sử dụng các đồ vật, đồ nội thất có hình dáng sắc nhọn, góc cạnh

Các đồ vật sắc nhọn, hay những sản phẩm nội thất góc cạnh bằng mắt thường ta có thể thấy chúng dễ gây sát thương cho con người, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, theo thuyết phong thủy những thứ mang hình dáng sắc nhọn được coi là điều cấm kỵ thiết kế nội thất nói chung và thiết kế nội thất phòng khách nói riêng. Bởi những góc nhọn này tượng trưng cho sự hung hăng, tuy tràn đầy năng lượng nhưng chúng lại luôn trong trạng thấy bất ổn định, có thể gợi sự xung đột.

thiết kế nội thất phòng khách hiện đại

Hạn chế việc trang trí hoặc treo trên tường những đồ vật sắc nhọn như: dao, kiếm trong phòng khách. Nếu phạm phải sai lầm này sẽ khiến gia chủ thường dễ bất đồng quan điểm, cũng như dễ bị nảy sinh các hành động bạo lực không tốt.

2. Tránh các đồ vật trang trí có tính “hung”

Những bức tranh nghệ thuật thường đem lại cảm giác tinh tế, hài hòa giữa nghệ thuật với kiến trúc trong nhà, thế nhưng những bức tranh có tính bạo lực như: cảnh chém giết, đánh nhau hay hình ảnh những con mãnh thú như hổ, báo, sư tử, đại bàng, gấu… cũng nên hạn chế lựa chọn để treo trong phòng khách bởi nó thể hiện cho tính hung dữ, tàn bạo, điều này vô tình dẫn đến sự mất đoàn kết, làm mất không khí đầm ấm của căn phòng.

thiết kế nội thất phòng khách hiện đại

Tốt nhất các bạn nên lựa chọn những bức tranh thiên về: cỏ cây, hoa lá, hay về cuộc sống no đủ, môi trường xung quanh, những vị lãnh tụ vĩ đại… để trang trí trên tường.

3. Thiết kế nội thất phòng khách hiện đại cần xem xét vị trí ánh sáng trong thiết kế

Ánh sáng có vai trò đặc biệt quan trọng trong không gian phòng khách, đặc biệt những phòng diện tích khiêm tốn. Do đó việc thiết kế nhiều cửa sổ với ánh sáng đèn điện trong phòng sẽ giúp phòng khách không bị yếm khí và có nhiều ánh sáng chiếu vào nhất có thể.

thiết kế nội thất phòng khách hiện đại

Không ít người gặp phải sai lầm khi đặt quá nhiều chậu cây cảnh trên cửa sổ trong phòng khách. Đây là lỗi sai cơ bản trong quan niệm phong thủy của người phương Đông, bởi mọi người cho rằng để cây trên bệ cửa sẽ giúp cây được xanh tốt, mang đến vẻ đẹp hài hòa cho phòng khách, thế nhưng chính điều này lại làm ảnh hưởng đến lượng ánh sáng thiên nhiên tận dụng cho nhà, đồng thời có thể gây ẩm thấp và tạo môi trường cho các loại sâu bọ sinh sôi nảy nở gây bệnh cho con người.

4. Trang trí nội thất theo tông và theo một chủ đề nhất định

Đây này cũng là một trong những vấn đề cần được quan tâm khi thiết kế nội thất phòng khách hiện đại. Một không gian phòng khách có quá nhiều đồ đạc, quá nhiều tranh ảnh, hay nhiều đồ nội thất… sẽ khiến không gian bị phá vỡ.

thiết kế nội thất phòng khách hiện đại

Tương tự, những vật dụng ít giá trị, hoặc không có giá trị sẽ làm giảm giá trị của tổng thể kiến trúc ngôi nhà. Không những thế, việc có quá nhiều đồ nội thất trong phòng khách sẽ làm cản trở những luồng khí hoạt động hay làm ngưng tụ lại những luồng khí không tốt trong nhà. Vì thế mà bạn nên lập trình ý tưởng rõ ràng trước khi lên kế hoạch trang trí cho phòng khách. Nếu bạn làm mới toàn bộ đồ nội thất cần đi theo một “tông” chủ đề chung của ngôi nhà để có phương án thiết kế đồng bộ. Đừng nên biến phòng khách thành phòng để đồ hay đúng nghĩa hơn là nhà kho.